Nhằm góp phần tăng cường nhận thức về công tác phòng, chống bệnh Dại trong cộng đồng cũng như chính quyền các cấp thông qua việc hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh Dại năm 2018, CLB Một sức khỏe Trường ĐH Trà Vinh (TVU OHC) thuộc Mạng lưới MSK các Trường ĐH Việt Nam, kết hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Trà Vinh tổ chức Buổi truyền thông phòng chống bệnh Dại bao gồm 5 hoạt động: Thiết kế tờ rơi phòng chống dại, xe loa truyền thông, tổ chức buổi truyền thông giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) cho học sinh tại trường THCS Hưng Mỹ, thăm hộ gia đình và phỏng vấn sâu 5 người bị chó dại cắn tại xã Hưng Mỹ và chuyên mục sức khỏe cho mọi nhà. Hoạt động thứ nhất: Thiết kế tờ rơi phòng chống dại
TVU OHC có 4 thiết kế flyer tham gia dự thi thiết kế tờ rơi với 20 câu lạc bộ Một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam, chung cuộc giải nhất thuộc về thiết kế flyer của bạn Thạch Thị Bé Vân lớp DA16YTC.

Hoạt động thứ hai: truyền thông phòng chống bệnh dại đến cộng đồng trên truyền hình
Ngày 20.9.2018, trong chuyên mục “Sức khỏe cho mọi người” được phát song trên Truyền hình Trà Vinh với sự tham gia của BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ – GĐ.CDC tỉnh Trà Vinh, TS. Lâm Thái Hùng trưởng khoa Nông nghiệp – Thủy sản trường ĐH Trà Vinh và ThS. Nguyễn Thị Hồng Tuyến – Cố vấn OHC. Chuyên mục đã cung cấp đầy đủ các thông tin về bệnh dại như dịch tễ học của bệnh dại, các triệu chứng dại trên người và động vật. Từ đó, các diễn giả đã đưa ra các biện pháp phòng chống dại trên người và động vật cũng như các biện pháp xử lý sang thương sau khi bị động vật có khả năng chứ virus dại cắn.

Hoạt động thứ ba: Đoàn xe loa truyền thông
Ngày 20.8.2018, 6 giờ 30 phút, đoàn xe loa truyền thông phòng chống bệnh dại của CDC Trà Vinh và đoàn roadshow của TVU OHC xuất phát từ thành phố Trà Vinh chạy truyền thông xuống các huyện của tỉnh Trà Vinh.

Hoạt động thứ tư: TT-GDSK tại trường THCS Hưng Mỹ
Trước ngày diễn ra hoạt động, TVU OHC đã xuống khảo sát địa bàn xã Hưng Mỹ, chuẩn bị các hoạt động và chạy chương trình cho buổi truyền thông chính thức.

Ngày 20.9.2018, Đoàn đại biểu gồm TTKSBT tỉnh Trà Vinh, TTYT huyện Châu Thành, Phòng Giáo Dục huyện Châu Thành, Đoàn thanh niên huyện Châu Thành, Ủy Ban Nhân Dân và Trạm Y Tế xã Hưng Mỹ cùng 50 thành viên của TVU OHC đã đến tổ chức buổi TT-GDSK phòng chống bệnh Dại. Các hoạt động truyền thông được lồng ghép với các hoạt động khác như hát, diễn kịch, múa và trò chơi. Sau buổi truyền thông, học sinh được biết thêm nhiều thông tin về bệnh dại cũng như những biện pháp để phòng chống bệnh dại. Bên cạnh đó, TVU OHC đã phát phiếu đánh giá kiến thức trước và sau khi truyền thông của học sinh về bệnh Dại, kết quả thống kê cho thấy tỷ lệ kiến thức về bệnh Dại của học sinh tăng lên sau truyền thông. Ngoài ra, TVU OHC cũng tặng mỗi em học sinh tờ rơi truyền thông phòng chống bệnh Dại do TVU OHC thiết kế và món quà lưu niệm gồm bút và sổ tay.

Hoạt động thứ năm: Thăm hộ gia đình và phỏng vấn sâu 5 người bị chó dại cắn tại xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, Trà Vinh
Tại địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, Trà Vinh được ghi nhận có nhiều trường hợp bị có cắn đặc biệt có 5 người bị cùng 1 con chó dại cắn trong đó có 1 bé gái 4 tuổi. Tất cả các trường hợp bị chó cắn đều được chính quyền và nhân viên y tế đia phương vận động đi chích ngừa đầy đủ và theo dõi sát sao từ lúc chó cắn đến thời điểm hiện tại.
Các bạn sinh viên của OHC được xuống địa phương tiếp xúc với người dân để điều tra và cung cấp các kiến thức về bệnh dại cho người dân. Sau điều tra cộng đồng, 68% người dân được điều tra có kiến thức đúng về bệnh Dại. Bên cạnh đó, cũng còn một số hộ gia đình còn có những kiến thức chưa đúng về bệnh Dại như mầm bệnh Dại, các lây và cách xử lý sau khi bị động vật có chứa mần bệnh dại cắn. Song song đó, các bạn sinh viên đã cung cấp kiến thức bệnh Dại và phát tờ rơi phòng bệnh dại cho bà con.


Chiến dịch truyền thông phòng chống bệnh Dại nhân ngày Thế giới phòng chống bệnh Dại 28/9 của Câu lạc bộ Một sức khỏe TVU với chủ đề “Bệnh dại, chia sẽ thông điệp cứu sống tính mạng” thành công vượt mong đợi, tạo sức lan tỏa toàn cộng đồng từ Trường học đến hộ gia đình đồng thời trên các phương tiện truyền thông đại chúng, góp phần đẩy lùi bệnh dại ra khỏi cộng đồng nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng. Qua đó, các bạn được trao dồi kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành cộng đồng, đây là lần trãi nghiệm đáng nhớ của các bạn sinh viên CLB Một Sức Khỏe!
TVU OHC chân thành cảm ơn VOHUN và CDC Trà Vinh đã hỗ trợ để buổi truyền thông thành công tốt đẹp góp phần loại trừ bệnh Dại ra khỏi cộng đồng!

“Vì một cộng đồng khỏe mạnh không bệnh tật”

Hồng Tuyến.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here