Ngày 24-25/9/2018, đoàn Đại biểu Trường Đại học Trà Vinh gồm BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ – GĐ. CDC Trà Vinh, ThS.BS. Huỳnh Thị Hồng Nhung – Phó trưởng Khoa Y – Dược, ThS. Nguyễn Thị Hồng Tuyến – BM. Y tế công cộng, ThS. Nguyễn Thị Anh Thư – BM. Thú Y và sinh viên Nguyễn Minh Quang Vinh lớp DA15YTC đã đến Thành Phố Đà Nẵng tham dự Hội nghị thường niên VOHUN năm 2018.

Từ trái sang- Nguyễn Minh Quang Vinh, ThS.BS. Huỳnh Thị Hồng Nhung, BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ, ThS. Nguyễn Thị Anh Thư, ThS. Nguyễn Thị Hồng Tuyến, TS. Phạm Đức Phúc – Điều phối viên VOHUN.

Dự án Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (Vietnam One Health University Network – VOHUN) được Bộ Y tế phê duyệt với mục tiêu phát triển cách tiếp cận Một sức khỏe thông qua các hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong các trường Đại học nhằm xây dựng một thế hệ đội ngũ cán bộ y tế và thú y có đầy đủ kiến thức và kĩ năng thực hành về phòng chống các bệnh truyền lây giữa người và động vật. Với mục đích tổng kết và đánh giá những thành công, hạn chế của các hoạt động năm thứ 4, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác triển khai các hoạt động năm thứ 5 và thống nhất thời gian cũng như kế hoạch chi tiết năm thứ 5 của Mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam, Văn phòng Điều phối VOHUN chủ trì tổ chức Hội nghị thường niên VOHUN 2018. Hội nghị với sự góp mặt hơn 50 đại biểu đến từ các Trung tâm Y tế và Thú y, các giảng viên và sinh viên chuyên ngành Y và Thú Y các trường Đại học Việt Nam.


Tại hội nghị, Đại diện Ban chủ nhiệm câu lạc bộ Một sức khỏe sinh viên của các trường đã báo các các hoạt động, thành tựu, khó khăn thuận lợi năm thứ 4; đồng thời cũng trình bày các kế hoạch, phương hướng hoạt động của năm thứ 5.

Sinh viên Nguyễn Minh Vinh Quang – DA15YTC báo cáo tại hội nghị

Hội nghị cũng nêu lên các vấn đề cốt lõi để phát triển và duy trì dự án Một sức khỏe vì dự án này sẽ kết thúc vào tháng 7/2019. Theo định hướng tiếp theo có thể dự án vẫn tiếp tục nhưng với cách tiếp cận mới hơn. Các chuyên gia đồng tình mở rộng nội dung của dự án, thay vì Một sức khỏe – phòng các bệnh truyền lây từ động vật sang người, nên thêm vào một số nội dung khác có liên quan đến sức khỏe của cộng đồng như: môi trường, nguy cơ sinh học và việc đề kháng khánh sinh của người và động vật.

Ms. Ratsuda Poolsuk đại diện SEAOHUN phát biểu định hướng phát triển dự án One Health

Bên cạnh định hướng của các chuyên gia và giảng viên còn có sự đóng góp ý kiến của cơ quan y tế địa phương. Đại diện đoàn đại biểu Trà Vinh, BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ đã có nhiều góp ý hết sức chân tình và có giá trị để phát triển dự án. Trong đó, một vấn đề mà BS. Lơ nhấn mạnh đó là sự gắn kết với các cơ quan địa phương để dự án không chỉ gói gọn trong trường học, chỉ có gắn kết với các cơ quan địa phương thì dự án mới có sức lan tỏa cộng đồng và tạo tính bền vững.

BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị kết thúc sau 2 ngày làm việc, VOHUN ghi nhận đóng góp của các Đại biểu và chuyên gia, đưa ra kế hoạch phát triển cho năm thứ 5 của Dự án Một Sức Khỏe và mở rộng các dự án tiếp theo.
Hồng Tuyến.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here