Ngày 21 tháng 01 năm 2022, tại tòa nhà C1 khu 1 trường Đại học Trà Vinh, Bộ môn Giải phẫu học – Khoa Y Dược đã tổ chức Lễ Macchabée năm 2022. Đây là một trong những lễ hội đặc trưng của khối ngành Khoa học sức khỏe, được tổ chức vào dịp cuối năm nhằm tri ân những người đã hiến thân xác cho Y khoa.

Đến tham dự trực tiếp có PSG.TS Diệp Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng nhà trường; GS.TS.BS Tạ Văn Trầm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang, Trưởng Khoa Y – Dược; Ths.BS Huỳnh Thị Hồng Nhung – Phó Trưởng Khoa Y – Dược cùng quý lãnh đạo các đơn vị. Ngoài ra, còn có sự tham gia của toàn thể viên chức giảng viên và hơn 1000 sinh viên khoa Y – Dược tham dự bằng hình thức trực tuyến.

GS.TS.BS Tạ Văn Trầm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang, Trưởng khoa Y – Dược phát biểu khai mạc Lễ Macchabée

Lễ Machabée đã giúp sinh viên hiểu rõ về quá trình hình thành môn Giải phẫu học, lịch sử của ngành Y và quan trọng là đức hy sinh của những con người đã hiến thân xác cho Y khoa. Ở mỗi giai đoạn lịch sử sẽ có những quan niệm nhất định về ngành Y nhưng mục tiêu của y khoa vẫn đặt sức khỏe con người làm trọng tâm.

BS Trần Hoàng Hiếu – Giảng viên Bộ môn Giải phẫu đọc văn tế trong buổi lễ.

Lễ Macchabée – hay còn gọi là Lễ tri ân “Những người đã hiến xác cho y học” là một hình tượng văn hóa độc đáo, phổ biến ở các nước phương Tây, thể hiện tính đa dạng trong nghi lễ, hội hè, âm nhạc và nghệ thuật tạo hình. Lễ hội mang tính nhân bản sâu sắc, thể hiện sự thương tiếc và chúc phúc của những người sống cho những người đã khuất, qua đó gửi khát vọng hạnh phúc và bình đẳng đến tất cả mọi người.

Thầy, cô và quý đại biểu dâng hương tại sảnh khoa Y – Dược

Sau phần Lễ tại hội trường, các thầy cô và quý đại biểu đã thành kính dâng hương tại Sảnh khoa Y – Dược và phòng thực hành giải phẫu để tỏ lòng biết ơn. Hiện tại Bộ môn Giải phẫu học – khoa Y Dược tiếp nhận 06 thi hài để phục vụ công tác giảng dạy.

PGS.TS Diệp Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng Lãnh đạo Khoa Y Dược tiến hành thắp hương tại phòng thực tập Giải phẫu học.

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, năm nay Lễ Macchée đã được tổ chức với sự tham dự của hơn 1000 sinh viên thông qua hình thức trực tuyến. Ngoài ra, Đoàn thanh niên khoa Y – Dược cùng 02 Câu lạc bộ Thanh niên Tình nguyện và Câu lạc bộ Y học cũng đã tham gia công tác chuẩn bị buổi lễ theo tinh thần xung kích tình nguyện dưới sự hướng dẫn và điều động của thầy, cô Bộ môn Giải phẫu học.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Chon, sinh viên lớp Y Đa Khoa 2017 tham gia hỗ trợ trong suốt ngày diễn ra Lễ Macchabée.

Ở Việt Nam, trước giải phóng, lễ hội thường được tổ chức vào Tết âm lịch. Sau năm 1975, trải qua bao thăng trầm lịch sử, lễ hội bị gián đoạn trong thời gian dài. Từ năm 1990, Giáo Sư Nguyễn Quang Quyền – chủ nhiệm bộ môn Giải phẩu học tại Đại học Y Dược TP.HCM đã khôi phục lại vũ hội Macchabée và đặt tên là: Lễ tri ân những người đã hiến thân thể cho khoa học.” Khoa Y Dược trường Đại học Trà Vinh được kế thừa và tổ chức Lễ Machabée hằng năm vào thứ 6 trong những ngày cuối năm trước tết Âm Lịch.

Ths.BS Đoàn Dương Chí Thiện – Phó Trưởng bộ môn Giải phẫu học dâng hương tại phòng thực tập Giải phẫu học.

Ths.CN Huỳnh Phương Duy – Bí thư Đoàn thanh niên Khoa Y Dược dâng hương tại phòng thực tập Giải phẫu học

Gia Hưng – Tiến Thịnh

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here