(TVU) – Ngày 22.01, giảng viên, sinh viên Khoa Y – Dược, Đại học Trà Vinh đã thành kính tổ chức lễ Macchabée tri ân những người hiến thân thể cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo y học.

Tham dự tại buổi lễ có Ông Lê Văn Dờn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn nhà trường; GS.TS.BS Tạ Văn Trầm, Giám đốc BVĐK Trung tâm tỉnh Tiền Giang, Trưởng khoa Y – Dược; TS.BS Trần Kiến Vũ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh, Phó Trưởng khoa Y – Dược; Ths.BS Huỳnh Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng khoa Y – Dược cùng lãnh đạo các đơn vị và toàn thể viên chức giảng viên và đông đảo sinh viên Khoa Y – Dược cùng tham dự lễ.

     

Buổi lễ đã mang đến nhiều cảm xúc cho các sinh viên, bằng việc tái hiện rõ nét hoạt cảnh về câu chuyện của những người đã tình nguyện hiến tặng thân thể cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo y khoa. Đó là những nghĩa cử cao quý, những hy sinh thầm lặng được ghi nhớ suốt đời.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BS Trần Kiến Vũ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh, Phó Trưởng khoa Y – Dược nói: “Cứ mỗi độ xuân về, chúng tôi, những người làm công tác đào tạo y khoa cùng nhau tổ chức Lễ Macchabée để tri ân những người hiến xác cho y học, để tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp mà giản dị, lặng lẽ, sâu sắc của những người thầy thầm lặng”.

Sinh viên Lê Văn Hiếu, sinh viên lớp Đại học Y khoa C khóa 2019 đã đọc bài văn tế để thể hiện lòng thành kính cũng như gửi những lời tri ân, những tình cảm tốt đẹp đến những người thầy thầm lặng của ngành y. Hiếu cho biết, đây là hoạt động thường niên của Nhà trường vào dịp xuân về, là hoạt động đặc thù của sinh viên ngành Y, là dịp để chúng em tri ân những người thầy thầm lặng hiến thân thể cho ngành Y học.

“Macchabée là lời ý đức sâu sắc, quý báu của những giảng viên, sinh viên gửi đến những người thầy thầm lặng. Tấm lòng nhân ái, hy sinh cao cả của họ chúng tôi luôn biết ơn và trân trọng. Vì thế, tập thể giảng viên, sinh viên sẽ luôn cố gắng hết mình học tập, nghiên cứu trở thành những thầy thuốc giỏi, cống hiến cho xã hội.” Ths.BS Huỳnh Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng khoa Y – Dược chia sẻ tại buổi lễ.

  

Sau khi kết thúc buổi lễ tri ân, thầy cô và toàn thể sinh viên đã làm lễ rước và dâng hương tại Phòng thực hành giải phẫu. Tại đây, các thi hài đã được các sinh viên choàng chuỗi hoa, kết đèn, hoa, hạc giấy và trang trí căn phòng trở nên trang nghiêm hơn ngày thường. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, cao đẹp được tổ chức hằng năm mỗi độ xuân về.

Lễ Macchabée – hay còn gọi là Lễ tri ân “Những người đã hiến xác cho y học”, là một hình tượng văn hóa độc đáo, phổ biến ở các nước phương Tây, thể hiện tính đa dạng trong nghi lễ, hội hè, âm nhạc và nghệ thuật tạo hình. Lễ hội mang tính nhân bản sâu sắc, thể hiện sự thương tiếc và chúc phúc của những người sống cho những người đã khuất, qua đó gửi khát vọng hạnh phúc và bình đẳng đến tất cả mọi người.

Trần Trầm – Nhật Hào.

Nguồn: TVU

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here